Monday, July 1, 2019

Vadrevu Chinaveerabhadrudu on my Shakespeare Essays

నాషేక్స్పియర్వ్యాసాలపై 

వాడ్రేవుచినవీరభద్రుడు:

1.పెరిక్లీస్2.టెంపెస్ట్3.మేక్బెత్4.కింగ్లియర్5. ఒథెలో6. హేమ్లెట్


నేనుసాహిత్యాన్నిప్రత్యేకంగురువుదగ్గరాఅభ్యసించలేదుజీవితంఅట్లాంటిఅవకాశంనాకివ్వలేదుఅందరిలానేతెలుగుకూడాఒకసబ్జెక్టుగాఇంటర్మీడియేట్దాకాచదువుకున్నానుగానిప్రత్యేకంఒకకావ్యమోకావ్యపాఠమోఎవరిదగ్గరాచెప్పించుకోలేదుకానినాకుఒకరుకాదుఅనేకమందిగొప్పగురువులసాంగత్యంసాన్నిహిత్యంలభించిందిఏదోఒకరీతినవారిశుశ్రూషచేసుకోవడంద్వారాకొద్దోగొప్పోసాహిత్యప్రపంచంలోకినాకొకప్రవేశంలభించిందిరాజమండ్రిలోఉన్నకాలంలోశరభయ్యగారితోగడిపినసాయంకాలాల్లోఆయనఏంచెప్పినానాచెవులుదోసిటపట్టిమరీవినేవాణ్ణిరోజుల్లోఆయనఎక్కడమాట్లాడినాసదనంగౌతమీగ్రంథాలయంవిక్రమహాలుఆర్ట్స్కాలేజి-ఎక్కడమాట్లాడినాపోయివినేవాణ్ణివాల్మీకివ్యాసుడు,కాళిదాసు,కవిత్రయంశ్రీనాథుడుప్రబంధకవులు-వారందరిమీదాప్రతికవిమీదాకనీసంఒకప్రసంగమేనావిన్నాను.సుదర్శనంగారితోగడిపినకాలంకూడాఅట్లాంటిదేఆయనప్రసంగాలుకూడాఅట్లానేపోయిముందువరసలోకూచునివినేవాణ్ణిఏదన్నామాట్లాడాలనిపిస్తేఇంటికిపోయేవాణ్ణివిసుగులేకుండాఆయనగంటలతరబడిమాట్లాడేవారుఇకఆధునికతెలుగుసాహిత్యంనవలముఖ్యంగాకథగురించిభమిడిపాటిజగన్నాథరావుగారికినేనూమాఅక్కాజీవితకాలంఋణపడిఉంటాంమాకుతెలుగుకథలగురించిచెప్పడమేకాకమాతోకథలురాయించారాయనహీరాలాల్మాష్టారుసి.వి.కృష్ణరావుగారుమందేశ్వరరావుగారుడా.యు..నరసింహమూర్తి-పొద్దున్నేతలుచుకోవలసినమహనీయులునాజీవితాన్నిసుసంపన్నంచేసినవారుమరికొందరున్నారు.

ఇదంతాఎందుకురాస్తున్నానంటే,సాహిత్యంపేరుచెప్పి  ఎవరేనానాకుతారసపడ్డప్పుడునేనుఅతడినుంచిఏమినేర్చుకోగలనాఅనిచూస్తానునాకుతెలియనిసాహిత్యలోకాలేవైనాఅతడుచూసాడానాకుచూపించగలడాలేకనాకుతెలిసినలోకాలమీదనేఅతడేదైనాకొత్తవెలుగుప్రసరింపచేయలడాఅనిచూస్తానుఅతడిఅంతరాంతరజ్యోతిస్సీమల్నివెతుక్కుంటానుమూడవవ్యక్తినోకవినోకథకుడినోద్వేషించడందూషించడంకాకుండామేంకలిసికూచున్నకొద్దిసేపూనాలోకొత్తస్ఫురణలేమైనారేకెత్తించగలడాఅని  ఆశపడుతుంటాను.

చాలాఏళ్ళతరువాతఅటువంటిఒకమహనీయసాహిత్యవేత్తనాకుమాధ్యమంలోతారసపడ్డారుశ్రీసూరపరాజురాధాకృష్ణమూర్తికిమనంసమకాలికులంకావడంమనఅదృష్టమనిభావిస్తానునేనుఎటువంటిసాహిత్యవేత్తకోసంఅన్వేషిస్తుంటానో,అటువంటిసాహిత్యసహృదయుడుఆయనతూర్పుపశ్చిమసాహిత్యకృతుల్నిసాకల్యంగాచదువుకున్నవాడుసంస్కృతంలోసాహిత్యంమాత్రమేకాదుఉపనిషత్తుల్నీగీతనీచదువుకునివ్యాఖ్యానించినవాడుకవిత్రయాన్నిముఖ్యంతిక్కననిసంపూర్ణంగాచదువుకున్నవాడుఆధునికతెలుగుసాహిత్యంతోపాటుటాల్స్టాయినీడాస్టొవిస్కీకిర్క్గార్డుకాఫ్కాకామూలనుచదువుకున్నవాడుచదువుకున్నదాన్నిసమన్వయంచేసుకోగలిగినవాడుసాహిత్యసారాంశాన్నిరక్తాస్థిగతంచేసుకునిఅట్లాచేసుకున్నదాన్నిమాత్రమేతిరిగిమనతోపంచుకోడానికిఇష్టపడేవాడు.

ఆయనకిప్పుడుఎనభైరెండేళ్ళుఆరేడేళ్ళకిందటతనమనవడిదగ్గరకంప్యూటరుచూసిదాన్నెట్లాఆపరేట్చెయ్యాలోనేర్చుకున్నారుఅదిమనఅదృష్టంరెండేళ్ళుగాఆయనతనజీవితకాల  సాహిత్యసంపదనంతాదోసిళ్ళతోవిరజిమ్ముతున్నారు
43 పేజీలవ్యాసంఒక్కవ్యర్థపదంఅనవసరమైనఒక్కవిరామచిహ్నంకూడాలేనివ్యాసమదిసాహిత్యవిద్యార్థులేకాదుసాహిత్యవిమర్శకులుకూడాప్రతిఒక్కరూచదివిఅధ్యయనంచేయవలసినవ్యాసంఅదిఒకప్పుడుపుట్టపర్తినారాయణాచార్యులుగారుఒకమాటన్నారు. 'మనవిమర్శకులుటెక్స్ట్వదిలిపెట్టిచంక్రమణంచేస్తారుఅనిటెక్స్ట్నిఎలాచదవాలోటెక్స్ట్నిమాత్రమేఎందుకుచదవాలోవ్యాసంచదివితేతెలుస్తుంది

                                                   ***

Pericles :

మీరుఅనుభవామృతాన్నిఅనువదిస్తూవ్యాఖ్యానిస్తున్నసమయంలోప్రత్యభిజ్ఞగురించివివరించడానికినాటకాన్నిసన్నివేశాన్నిఎంచుకోవడంలోఎంతవిశేషముందిఇలాకదాచదవాలిసాహిత్యాన్నినేనుకూడాపెరికిల్స్చదివానుదివ్యసంగీతంవిన్నానుగానిఇంతస్పష్టంగాకాదుమీరుదివ్యసంగీతానికినొటేషనురాసిపెట్టారు.
Beautiful and more than beautiful!

                                                     ***


The Tempest :


ఇందులోమీరుచర్చించినఅంశాలుసమకాలికతెలుగుసాహిత్యలోకానికిఅర్థంకావాలంటేమేమంతాఎంతపరిశ్రమచెయ్యవలసిఉంటుందిఇందులోచాలావిలక్షణతలుఉన్నాయిమొదటిదిభారతీయసాహిత్యంతోదర్శనంతోతులనాత్మకతఅదిమీఅద్వితీయవిశిష్టతరెండవదిమార్లోతోపోలికఆద్యంతాల్లోపోలికనిముడివేసారువలసవాదంఇతరత్రాభావనలుమామూలుగాటెంపెస్టుపండితులుచర్చించేవేకానిమీరుశిక్షస్వేచ్ఛఅనేద్వంద్వంగురించినేర్వడంనేర్పడంఅనేద్వంద్వంగురించీకొత్తగాచెప్పారుటెంపెస్ట్అనేపేరునివివరించడంలోకూడాకొత్తఅంతర్దృష్టిఉందిఇదిషేక్స్పియర్చివరినాటకంకావటాన్నిమీరుమరింతహృద్యంగావివరించారు.చర్చించవలసిందిచాలాఉందిఅదినెమ్మదిమీద.ముందుగాఢానుభవాన్నిగట్టిగాలోపలకీఊపిరిపీల్చుకోనివ్వండి.
వ్యాసంచదివినతర్వాతనాకుగొప్పసాంత్వనకలిగిందితెలుగుసాహిత్యాన్నీ,మాధ్యమాన్నీనేనువదిలిపెట్టేసుకోవలసినఅవసరంలేదనిపించిందినామిత్రులుకూడానాలాంటిపిపాసులేననినమ్ముతూవ్యాసంలింక్ఇక్కడపొందుపరుస్తున్నానుతీరిగ్గాచదవండితీరికచేసుకునిచదవండిగతఇరవయ్యేళ్ళుగాటెంపెస్ట్నాటకంమీదఇంగ్లీషులోవచ్చినగొప్పవిమర్శచాలానేచదివానుకానిఇంతసమగ్రమైనవిమర్శఇంతసమన్వయపూర్వకమైనఅధ్యయనంనేనింతదాకాచదవలేదుమీరుచదవండిమీమిత్రులతోచదివించండి,మీపిల్లలతోచదివించండిమనంవిద్యావంతులమనిచెప్పుకోగలిగేదిఇటువంటిసాహిత్యానుశీలనచేసినప్పుడూఇటువంటిఅనుశీలనచదివినప్పుడూమాత్రమే.

                                                    ***
Macbeth: 

అద్భుతమైనపరిశీలనపాశ్చాత్యప్రపంచంఈర్ష్యపడదగ్గపరిశీలనఒకమనిషినిజమైనవిద్యావంతుడనిఎప్పుడుచెప్పగలమంటేఒకసాహిత్యకృతినిలేదాఒకకళాకృతినిఇలావివేచించినప్పుడుకేవలంవివేచనానందంతప్పమరోప్రతిఫలమేదీఆశించకుండాచేపట్టినప్పుడుఇదికదాజీవనసాఫల్యంఇటువంటికిస్థితికిచేరటమేకదామనంకోరుకోవలసింది!

ఇకకావలిదృశ్యంమీదరాసిందంతాగత500 ఏళ్ళుగానడుస్తున్నషేక్స్పియర్నాటకశిల్పచర్చను21 శతాబ్దంలోకీపొడిగించినరసచర్చమేక్బెట్ఒకస్వర్గాన్నికోల్పోయినమానవుడనీపారడైజ్లాస్ట్ఎక్కడమొదలయ్యిందోనాటకంఅక్కడికిచేరుకుందనీచెప్పడంమామూలుమామూలుపరిశీలనకాదుతనభార్యమరణించిందిఅనివిన్నప్పుడుమేక్బెత్ప్రతిస్పందననువివరించినతీరుభారతీయకావ్యానుశీలనాసంప్రదాయంలోపరిణతుడైనసహృదయుడుమాత్రమేచెయ్యగలచింతనఅసలుమొత్తంనాటకపరిశీలనమేఒకతులనాత్మకఅధ్యయనంనుంచివికసించిందనిమనంచెప్పవచ్చు.

మామాష్టారుశరభయ్యగారిపద్యాలుచదివిశేషేంద్ర"ఇంత'హృదయగ్రాహి'పద్యాలనుఇంతభయంకరకాలంలోకూడామనకుఇచ్చినశ్రీశరభయ్యనుఎంతగాహృదయానికిహత్తుకోవాలోమాటల్లోచెప్పలేను"అనిరాసాడుఇప్పుడువ్యాసంచదివాకమాటలేస్ఫురిస్తున్నాయి.

మేక్బెత్నాటకానికిఇంతదాకాతెలుగులోవచ్చినగొప్పవ్యాఖ్యానంబైరాగికవిత్వంమాత్రమే. After life's fitful fever Duncan sleepeth well అనేవాక్యాన్నిపట్టుకునిబైరాగిరాసిన'రంగులతోటగొప్పకవిత. 'జీవితజ్వరందహిస్తున్నదిదేహాన్నిఅనిమొదలవుతుందికవితవ్యాసంలోబేంక్వోప్రేతంతనకళ్ళముందుకుర్చీలోకూచున్నప్పుడుమేక్బెత్పలికినమాటల్నివ్యాసకర్తవివరించినతీరుమనసమకాలికుడైనఒకతెలుగువిమర్శకుడుమాట్లాడుతున్నట్టులేదుinsight నిబహుశాశ్రీరాధాకృష్ణమూర్తిగారుబ్రాడ్లీడోవర్విల్సన్వంటివారితోపంచుకుంటూఉంటేమనంపక్కననిలబడినోళ్ళువెళ్ళబెట్టివింటున్నదికదూ.

శ్రీరాధాకృష్ణమూర్తిగారుమేక్బెత్మీదరాసినవ్యాసంమీదమాట్లాడుకోవలసిందిచాలాఉందిమాధ్యమంలోనిజంగాచర్చించుకోవలసిందిఇటువంటిపోస్టులమీదకదాఇందులోచాలామౌలికమైనప్రతిపాదనలుఉన్నాయిమొదటిదిమేక్బెత్నిజంగానేవిషాదాంతకథానాయకుడేనాఅనేదిఅటువంటిప్రశ్నఇదేనేనుమొదటిసారివినడందానికివ్యాసకర్తఇచ్చినసమాధానమేమొత్తంవ్యాసంనాటకశిల్పంలో'అల్పాక్షరాల్లోఅనల్పార్థభావం'గురించిఇచ్చినప్రతిఉదాహరణాగొప్పగాఉందిముఖ్యంగాa few words. ఇకషేక్స్పియర్లోనిమానసికవాస్తవికతావాదం. 'Twas a rough night అనేమాటలకిచ్చినవివరణచాలాకొత్తగానూచాలానిండుగానూఉంది.ఇకఅన్నిటికన్నానాటకంలోస్థలకాలాలగురించినచర్చవివరణవ్యాసాన్నిశిఖరాయమానంచేసేసాయిపూర్వకాలంలోసాహిత్యగురువులుఇట్లాబోధించేవారనివిన్నాంఇప్పుడుకూడాఅటువంటిగురువులుప్రత్యక్షమయితే,అటువంటిశ్రోతలుకూడాచేరతారుబాగావిరిసినపువ్వుచుట్టూతేనెటీగలుచేరినట్టు.మేక్బెత్కూడాషేక్స్పియర్వంటినాటకకర్తకాగలడుఅనిచెప్పి,వెంటనేఇచ్చినఉదాహరణలోనాటకశిల్పపదజాలాన్నిఉదాహరించడంఅపూర్వప్రతిభ.

                                                         ****
King Lear:

'కథగానిజీవితంగానిసుఖాంతమాదుఃఖాంతమాఅన్నదికాదుప్రశ్నదేనికోసంజీవించావుదేనికోసంమరణించావుఇదేజీవితాన్నిసార్థకంచేసేదిదేవతలుహర్షించేది.'
-సూరపరాజురాధాకృష్ణమూర్తి

మరొకరసవితరణ

ఈసారికింగ్లియర్నాటకప్రశంస

ఇదికేవలంషేక్స్పియర్రాసినఒకమహావిషాదాంతనాటకపరిశీలనమాత్రమేకాదువైజ్ఞానికుడుసూక్ష్మదర్శినికిందఒకరక్తకణాన్నిపరిశీలిస్తున్ననెపంమీదసృష్టిరహస్యాన్నిఅన్వేషిస్తుండేలాంటిఒకఅన్వేషణఒకఇంగ్లీషునాటకాన్నిచదువుతున్నక్రమంలోప్రాచ్యపాశ్చాత్యసాహిత్యాన్వేషణనంతటినీమరొకమారుపునరధ్యయనంచేస్తున్నఒకఆలోకంసింహంలాంటిరసజ్ఞుడుమాత్రమేచెయ్యగలసింహావలోకనం.

ఇందులోఆశ్చర్యపరిచేపరిశీలనలతోపాటుఅపారమైనతేజోమయలోకాల్నిమేల్కొల్పగలవాక్యాలుకూడాఎన్నోఉన్నాయి

'శబ్దవిస్ఫోటనంలోగానిఅర్థంసాక్షాత్కరించదు.'

'బీజాక్షరమంటేఅర్థంమొలకెత్తనిశబ్దంశబ్దంసార్థకంకావడానికిదానినిజపించాలితపించాలి.'

'శబ్దంసార్థకం  కావడమంటేసోస్యూర్చెప్పినsignifier, signified గాపరిణమించడమే.'

'అప్పుడుతెలుస్తుందిమనకులియర్అడిగినప్రేమకేవలంతండ్రిగాకాదుప్రభువుగాకూడా.'

'శిల్పచాతుర్యంతోనాటకాన్నిమూడుఅంతస్తులలో..నడిపిస్తాడుఒకబండిలోనరకయాత్ర(inferno), మరొకబండిలోప్రక్షాళనలోకం(purgatorio), మరొకటిపరంధామం(paradiso)..ఒకభూమికలోఉన్మత్తత,మరొకభూమికలోఉన్మనీస్థితిఒకభూమికలోమరణంమరొకభూమికలోఅమృతత్వంఒకభూమికలోవిషాదంమరొకభూమికలోఆనందంఒకటికాదనిమరొకటికాదురెండూకలిసినఒకేసత్యం.'

''చూపునాటకంలోఅడుగడుగునాఅడ్డుతగిలేరూపకం.'

'డ్రామాఒకసప్రయోజనమైనభూతోచ్చాటనక్రతువు..'

'షేక్స్పియర్నుకవిత్వంఆవేశించదుకవిత్వాన్నిషేక్స్పియర్ఆవేశిస్తాడు.'

'లియర్అంతరంగమథనానికిఫూల్బాహ్యరూపం'.

'కింగ్  లియర్నాటకంలోవస్తువుమనిషిరాజుకావడంకాదురాజుమనిషికావడం.'

'అతడుతననాటకంనుండిమాత్రమేకాదుగృహస్థధర్మంనుండిబయటపడ్డాడుపరివ్రాజకబీజంఅతడిమనసులోనాటుకుందితరువాతనాటకమంతాలియర్బాలుడుఉన్మత్తుడుపిశాచము.'

'రాజుమనిషిగామనిషిపసివాడిగామారడంనాటకవస్తువులియర్అవధూతఅర్హతలుపొందాడు. 'బాలోన్మత్తపిశాచవత్.''

'లియర్ఇప్పుడుపూర్ణప్రజ్ఞావంతుడుఫూల్తనలోచేరిపోయాడులియర్కోర్డీలియాఫూల్ముగ్గురూఒకత్రయం.'

'లియర్  కోర్డీలియాలుమొదటిఅంకంతరువాతమానవభూమికపైలేరుదివ్యలోకంవైపువారియాత్రసాధనశోధనఅక్కడేమొదలయ్యిందికోర్డీలియాయాత్రముందుముగిసిందిఆమెదివ్యలోకపువెలుగైదిగివచ్చింది.'

'నాటకంఒకఅంతస్తులోThe Tragedy of King Lear మరొకఅంతస్తులోThe Divine Comedy..నాటకంలోవిషాదంఆనందంగాపరిణమించడమోపర్యవసించడమోకాదురెండూరెండుభూమికలలోసత్యం.'

'ఇప్పుడతడుమాతృమూర్తిఅతనిచేతులలోనిబిడ్డరక్తమాంసాలప్రసాదం, (the body and blood of Christ). పృథివికినవవసంతం. Spring with my tears.'

ఇంకఎత్తిరాయలేనుఅలారాస్తూపోతేప్రతిఒక్కవాక్యంరాసుకుంటూపోవాలికానిచివరివాక్యాలుబిగ్గరగాచెప్పవలసినవాక్యాలు:

'కింగ్లియర్నాటకాన్నిఎలాచదవాలికెంట్రాసినఉత్తరంకోర్డీలియాచదివినట్టు...Sunshine and rain at once: her smiles and tears. దుఃఖాశ్రువులుఆనందబాష్పాలుకురిసినఅనుభవం.'

అందరికన్నాముందుఇదిషేక్స్పియర్చదువుకోవలసినవ్యాసం.

చదవండివ్యాసంమొత్తంచదవండివిశ్లేషణదగ్గరపెట్టుకునికింగ్లియర్మరోసారిస్వయంగాచదువుకుందాంమనపిల్లలతోచదివిద్దాం.

                                                           ***


Othello:


ప్రతిక్రతువూఒకప్రతీకాత్మకపశువధపశువుబయటిపశువుగాఉంటూనేలోపలిపశువునికూడాసంకేతించడంలోంచేపురాణగాథలుపుట్టుకొచ్చాయిపశువుఒకటేపశువైతేమినోటారు,  దానికిపదిముఖాలుంటేరామాయణంవందముఖాలుంటేభారతం

పురాణగాథలేరానురానుకథలుగాకావ్యాలుగానాటకాలుగావికసిస్తూవచ్చాయిఒకనాటకంరాయడంలోరచయితతనసమాజంతరఫునఒకప్రతీకాత్మకపశువధకుపూనుకుంటాడునాటకాన్నిప్రదర్శిస్తున్నప్పుడుసామాజికులురెండురకాలఅనుభూతికిలోనవుతారుపశువుబయటిప్రపంచానికిసంబంధించిందిఅనుకుంటేపశువధఒకవీరగాథగాఒకఉత్సవంగాపరిణమిస్తుందిఅదిమోదాంతంఅలాకాకపశువుమనలోపలిపశువుఅనుకుంటేఅదిఎంతోనిర్వేదంతోనూభయకారకంగానూఅదేసమయంలోకరుణాస్పదంగానూఉంటుందిఅదివిషాదాంతమేగానిక్రమంలోమనఅంతరంగాన్నిప్రక్షాళనచేస్తుందికాబట్టిఅత్యంతమానవీయం

ఇవన్నీమీకుతెలిసినవేమళ్ళీరాయవలసినపనిలేదుకాని, SRK Moorty గారుఒథెల్లోనాటకంమీదరాసినవ్యాసంచదివాకనిన్ననాకుకొత్తగాఅర్థమయిందేమంటేఒకనాటకంచూడటమేకాదునాటకంమీదవిమర్శచదవడంకూడాఒకపవిత్రక్రతువేననిఎందుకంటేనాటకాన్నైనాప్రదర్శించడమంటేదాన్నిఒకనటబృందంమళ్ళాకొత్తగాinterpret చెయ్యడంఅలాగేఒకరసజ్ఞుడునాటకంలోప్రతిపాత్రలోనూతననితానుచూసుకుంటూతననితానుశోధించుకుంటూనాటకాన్నివ్యాఖ్యానించడంకూడాinterpret చేయడమేఇదికూడాఒకప్రదర్శననేమనోయవనికతొలగించిరసజ్ఞుడుఅంతరంగరంగస్థలంమీదనాటకాన్నిసరికొత్తగాప్రదర్శించడమే.


ప్రతికొత్తవ్యాఖ్యానంతోనూ, Suraparaju Radhakrishnamoorthy  గారుమిత్రుడుఆదిత్యఅన్నట్లుగాతానుఅంతదాకాఅధిరోహించినఎత్తుల్నితానేఅధిగమిస్తున్నారు

చూడండిఎటువంటివాక్యాలుఎటువంటిఅంతర్దృష్టి

__________________

'నాలుగుగోడలమధ్యకథఅనుకున్నదిగోడలులేనినాటకంఅయింది.'

'ఒథెలోకేవలంనలుపుతెలుగునాటకంగామిగిలిపోయిందిరెంటిమధ్యలోకోపంలోకొన్నికాలిపోయాయికన్నీళ్ళతోకొన్నికారిపోయాయి.'

'నాటకకథాప్రారంభమేతల్లకిందులుగాఉంది.'

'ఒథెలోనాటకంలోభూతప్రేతపిశాచాలులేవుకనీసంఆకాశవాణికూడాలేదుకథమొత్తంనేలమీదనడుస్తుందిఇందులోదయ్యాలుమనిషిలోచేరిపోయాయిమానవరూపాలలోకథనునడిపిస్తాయి...ఫాస్టస్నుమెఫొస్టాఫిలిస్నడిపించినట్టు.'

'షేక్స్పియర్రచనల్లోఒకమాటగానిఘటనగానిస్వప్నధర్మాన్నిఅనుసరిస్తాయిఅంటేకావ్యరచనస్వప్నరచననుఅనుకరిస్తుంది.'

'నాటకంలోపాత్రనైనాతెలుసుకోవలనంటేఇయాగోనుఆశ్రయించాలిఎందుకంటేఅతడేనాటకంరాసినషేక్స్పియర్. '



నాటకంఒకసామాజికక్రతువుక్రతువుఅంటేఏమిటి నలుగురూఏదైనాపనికలిసిచేసేముందు,ఎలాచేయాలోఅభినయించుకోవడమేక్రతువుఒకప్పుడుఆదిమానవులుమర్నాడుపొద్దున్నవేటకిపోవడానికిముందురాత్రిమర్నాడుఎలావేటాడాలోనలుగురూకలిసిఅభినయించుకోవడంలోంచేఅన్నిరకాలకళలూఆరాధనాసంప్రదాయాలూపుట్టుకొచ్చాయిప్రతిక్రతువూఒకప్రతీకాత్మకపశువధపశువుబయటిపశువుగాఉంటూనేలోపలిపశువునికూడాసంకేతించడంలోంచేపురాణగాథలుపుట్టుకొచ్చాయిపశువుఒకటేపశువైతేమినోటారు దానికిపదిముఖాలుంటేరామాయణంవందముఖాలుంటేభారతం

పురాణగాథలేరానురానుకథలుగాకావ్యాలుగానాటకాలుగావికసిస్తూవచ్చాయిఒకనాటకంరాయడంలోరచయితతనసమాజంతరఫునఒకప్రతీకాత్మకపశువధకుపూనుకుంటాడునాటకాన్నిప్రదర్శిస్తున్నప్పుడుసామాజికులురెండురకాలఅనుభూతికిలోనవుతారుపశువుబయటిప్రపంచానికిసంబంధించిందిఅనుకుంటేపశువధఒకవీరగాథగాఒకఉత్సవంగాపరిణమిస్తుందిఅదిమోదాంతంఅలాకాకపశువుమనలోపలిపశువుఅనుకుంటేఅదిఎంతోనిర్వేదంతోనూభయకారకంగానూఅదేసమయంలోకరుణాస్పదంగానూఉంటుందిఅదివిషాదాంతమేగానిక్రమంలోమనఅంతరంగాన్నిప్రక్షాళనచేస్తుందికాబట్టిఅత్యంతమానవీయం

ఇవన్నీమీకుతెలిసినవేమళ్ళీరాయవలసినపనిలేదుకాని, SRK Moorty గారుఒథెల్లోనాటకంమీదరాసినవ్యాసంచదివాకనిన్ననాకుకొత్తగాఅర్థమయిందేమంటేఒకనాటకంచూడటమేకాదునాటకంమీదవిమర్శచదవడంకూడాఒకపవిత్రక్రతువేననిఎందుకంటేనాటకాన్నైనాప్రదర్శించడమంటేదాన్నిఒకనటబృందంమళ్ళాకొత్తగాinterpret చెయ్యడంఅలాగేఒకరసజ్ఞుడునాటకంలోప్రతిపాత్రలోనూతననితానుచూసుకుంటూతననితానుశోధించుకుంటూనాటకాన్నివ్యాఖ్యానించడంకూడాinterpret చేయడమేఇదికూడాఒకప్రదర్శననేమనోయవనికతొలగించిరసజ్ఞుడుఅంతరంగరంగస్థలంమీదనాటకాన్నిసరికొత్తగాప్రదర్శించడమే.

ప్రతికొత్తవ్యాఖ్యానంతోనూ, Suraparaju Radhakrishnamoorthy  గారుమిత్రుడుఆదిత్యఅన్నట్లుగాతానుఅంతదాకాఅధిరోహించినఎత్తుల్నితానేఅధిగమిస్తున్నారు

చూడండిఎటువంటివాక్యాలుఎటువంటిఅంతర్దృష్టి

'షేక్స్పియర్రచనల్లోఒకమాటగానిఘటనగానిస్వప్నధర్మాన్నిఅనుసరిస్తాయిఅంటేకావ్యరచనస్వప్నరచననుఅనుకరిస్తుంది.'

'నాటకంలోపాత్రనైనాతెలుసుకోవలనంటేఇయాగోనుఆశ్రయించాలిఎందుకంటేఅతడేనాటకంరాసినషేక్స్పియర్. '

'అర్జునుడివిషాదంవట్ఠిముసుగుఅనిభగవానుడుకొట్టేసాడనిమనకుతెలుసుఇయాగోలోధర్మభ్రష్టతవిషాదంకలిగించదువిద్వేషంరగిలిస్తుంది.'

'షేక్స్పియర్ఒక్కజాతిపక్షమువహించడు.అసహనంజాతిదైనాఅసహ్యం.'

'ఒథెలోస్వభావంలోఇయాగోఒకమూలదాగిఉండకపోతేఅంతటిధీరోదాత్తుడుఅలాపతనమవడు.'

'స్త్రీకిఅన్యాయంఎక్కడమొదలవుతుందిఆమెనుదేవతనుచేయడంతో...దేవతఅయినతరువాతశిలగామారడంఎంతోదూరంలేదు.'

'మొత్తంమీదనాటకంలోపురుషపాత్రలందరూమూఢులుమూర్ఖులుస్త్రీపాత్రలేఒక్కొక్కరుఒక్కొక్కవిధంగాసచేతనులుఒకరుత్యాగంఒకరుధర్మంఒకరుఋజుత్వంఆదర్శాలుగానిలిచిపోయారు.'

'ఎదురునిలిచినశక్తులుఎంతబలమైనవైతేఎదిరించినవ్యక్తిత్వంఅంతఉదాత్తమైఉన్నతమైనిలుస్తుందిఎంతఓడిపోతేఅంతగెలుస్తుందినిలుస్తుంది.'

'నాటకాలలోభావాలుపాత్రలవిఒకభావంమరొకభావంతోతలపడుతుందిభావాలకల్లోలంలోనుండిముందుహాలాహలంవస్తుందిహాలాహలమేనాటకవస్తువు.'

'స్వధర్మాన్నివదిలేసిపరధర్మాన్నిఆలింగనంచేసుకోడంలోఉండేవిషాదంచెబుతున్నాడుఎంతచిత్తశుద్ధితోపరధర్మాన్నిఅవలంబించినాజాతిధర్మంనిన్నుఎప్పటికీపరునిగానేచూస్తుంది,క్షణక్షణమూనీచిత్తశుద్ధినినిరూపించుకుంటూనేఉండవలెనీవువదలినాస్వధర్మంఎప్పటికీనిన్నువదలదురెండూనాటకంపేరులోనేచెప్పాడు, 'వెనిస్లోమూర్'. రెండుపేర్లకూఈనాడుఎన్నైనాపర్యాయపదాలుదొరుకుతాయి.'

'ఇందులోప్రధానఘర్షణకామవిషయం.' The beast with two backs.'..అవునువిడివిడిగాస్త్రీపురుషులుపశువులేకానిదాంపత్యంలోవీరురెండువీపులపశుపతికాంతాసమ్మిశ్రదేహం.'

                                                    ***


Hamlet :

'తీగలుతెంచినతుపానుతగ్గినతరువాతనేడు
తెలుస్తున్నదివిధ్వంసపురాలుటాకులపూలమధ్య
వేసినప్రశ్నఒప్పైనాప్రత్యుత్తరంతప్పేనని
ప్రత్యుత్తరంతప్పైతేవేసినప్రశ్నతప్పేనని..'

1980లోచదివానువాక్యాలుగోదావరిశర్మగారిదగ్గరతీసుకున్న'నూతిలోగొంతుకలులోంచిఅదిమొదలుఅశాంతికి

హామ్లెట్ఎవరుఅతడిసమస్యఏమిటి?

బుచ్చిబాబు'చివరకుమిగిలేదిఅగ్నికిఆజ్యంపోసిందిషేక్స్పియర్నుస్వయంగాచదువుకునిఅర్థంచేసుకునేసామర్థ్యంలేనివయసుఎవరిదగ్గరయినాపాఠంచెప్పించుకుంటేబాగుణ్ణుకానిఎవరుచెప్తారు

కానిఅటువంటిఉదారమనస్కుడుఆర్ఎస్.సుదర్శనంగారిరూపంలోలభించాడునాలాంటిమరొకనలుగురువిద్యార్థులకోసంఆయనవారంరోజులపాటురోజూసాయంకాలంగౌతమీగ్రంథాలయానికివచ్చిహామ్లెట్నాటకంమాకుపాఠంచెప్పారు.

మళ్ళాఇన్నాళ్ళకు, 34 ఏళ్ళతరువాతమరొకఆచార్యుడుఇదిగోపాఠంచెప్పడమేకాదుమనకోసంనోట్సుకూడారాసిఅందిస్తున్నారు.

తానుప్రసంగిస్తేనూపాఠంచెప్తేనూచాలదనిసవివరంగాఒకగైడురాసిపెడితేతప్పసరిపోదనిగుర్తించిననిజమైనfriend, philosopher and guide, సూరపరాజురాధాకృష్ణమూర్తి.

ఇదిషేక్స్పియర్నాటకాలమీదతనుఅనుశీలనలోచివరిదంటున్నారుఆయన ఇప్పటికే300 పేజీలపైచిలుకుదాటిపోయినపుటలు ఏమిచ్చిఋణంతీర్చుకోగలంమనం!

హామ్లెట్లోషేక్స్పియర్మానవజాతిరక్తచరిత్రనుతిరిగిరాసాడంటున్నారురాధాకృష్ణమూర్తిషేక్స్పియర్మాటల్నిఆయనకేఅన్వయిస్తూhe devised a new commission అంటున్నారునాటకంద్వారామానవభావావేశాలపర్యవసానాన్నిషేక్స్పియర్wrote it fair అనికూడాఅంటున్నారు

మాటల్నిరాధాకృష్ణమూర్తిగారిఅనుశీలనకుకూడావర్తింపచేయవచ్చు He devised a new commission and wrote it fair.

ఒకవేదాంతిఒకభారతీయసాహిత్యదార్శనికుడుహామ్లెట్నిచదివినపద్ధతిఇదిసుదర్శనంగారుకూడాఅద్వైతికాబట్టిఆయనరోజుహామ్లెట్గురించితనపాఠాన్నిమాటల్తోముగించారు:

there's a special
providence in the  fall of a sparrow. If it be now
'tis not to come, if it be not to come, it will be
now, if it be not now, yet it will be come: the readiness is all:..'

ప్రపంచంలోక్రీస్తుతర్వాతఅంతవిస్తారంగారాసిందిహామ్లెట్గురించేననిబుచ్చిబాబుఅన్నట్టుగుర్తురాధాకృష్ణమూర్తిగారుహామ్లెట్గురించిఎలానూరాస్తారనేఅనుకున్నాంకానిఏమిచెప్తారానాలుగువందలఏళ్ళసాహిత్యచర్చకుఅదనంగాఅన్నదేమాఉత్కంఠకానిఆయనరాసినవాక్యాలతోఅన్నిటికన్నాముందుఇంగ్లీషుసాహిత్యమేసుసంపన్నమైంది.

ముఖ్యంగానాటకంలోమూడుప్రతీకారఇతివృత్తాలున్నాయనిచెప్పడంఆద్యంతాల్లోనిప్రతీకారాలకిహామ్లెట్ప్రతీకారానికీమధ్యఉన్నతేడాచెప్తూహామ్లెట్దిఅహింసాత్మకప్రతీకారమనీఅతడిధార్మికస్వభావమేఅతణ్ణిహింసనుంచిపదేపదేవిముఖుణ్ణిచేస్తూవచ్చిందనీచెప్పినతీరునిస్సందేహంగాసరికొత్తది.

వ్యాసంమొదట్లోనివాక్యమేనన్నుచాలాసేపటిదాకాముందడుగువెయ్యనివ్వలేదు:

'హింసనునింపుకున్నపాశ్చాత్యసాహిత్యంహామ్లెట్తోఒకమానవీయమైనమలుపుతిరిగిందిహింసగర్జించినప్పుడల్లాచిరుదీపంచుట్టూఅరచేతులుఅడ్డంపెడుతుందిసాహిత్యం.'

అవునుఒకయురిపిడెస్Agamemnon నుంచిఒకHamlet నువేరుచేసేమహత్త్వమేమిటోఇప్పటికినాకుస్పష్టంగాబోధపడింది.

ఇదేఅనుకున్నాంమధ్యభారతీయసృజనకారుడువిషాదాంతనాటకమెప్పటికీరాయలేడనిఎందుకంటేఅతడిదృష్టిలోమానవవిషాదంలోకూడాఒకదైవానుశాసనంఉంటుందినాటకంమరణాంతమయినప్పటికీమంగళాంతమేఅతడిదృష్టిలోఅందుకనేఇప్పుడురాధాకృష్ణమూర్తిగారుహామ్లెట్నాటకాన్నికూడాఒకమంగళాశంసగామార్చేస్తేనాకుఆశ్చర్యమనిపించలేదు.

బహుశాతెలుగుజాతిఎప్పుడోఒకరోజుఆన్లైన్తాళపత్రాలుతిరగేస్తూతనకిస్వస్థతచేకూర్చేఔషధమొకటిఇక్కడుందనిగుర్తుపడుతుందనుకుంటాను.

                                                       ***



No comments:

Post a Comment